Cập nhật Thực hư những cách giảm cận thị, liệu có giảm độ cận như lời đồn? mới nhất

[ad_1]

Phẫu thuật cấy ghép thủy tinh thể

Cách giảm cận thị này còn khá mới, sử dụng một thủy tinh thể nhân tạo để đưa cố định vào mắt. Tròng kính đặc biệt này sẽ giúp ánh sáng tập trung trên võng mạc, giảm độ cận thị, thậm chí chữa khỏi tật khúc xạ này. Tuy nhiên, cấy ghép thủy tinh thể chỉ dành cho những người bị cận rất nặng hoặc gặp khó khăn khi đeo kính áp tròng.

Bạn đang xem: Mắt cận có thể giảm độ không | Thực hư những cách giảm cận thị, liệu có giảm độ cận như lời đồn?

Có hai loại cấy ghép thủy tinh thể chính, bao gồm:

  • Cấy ghép phakic: đặt thêm một lớp thủy tinh thể nhân tạo chồng lên thủy tinh thể tự nhiên của mắt, dành cho người trẻ tuổi
  • Thay thế thủy tinh thể nhân tạo: lấy thủy tinh thể tự nhiên ra ngoài sau đó thay thế bằng thủy tinh thể tự nhiên. Dành cho người lớn tuổi bị tổn thương mắt hoặc bị thêm bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp.

Khoảng 25% người dùng phương pháp cấy ghép phakic có được thị lực gần như mắt bình thường. Còn lại đa phần đều giảm độ cận thị đáng kể. Kết quả của phương pháp này tốt hơn thay thủy tinh thể.

Dù vậy kỹ thuật cấy ghép thủy tinh thể còn mới nên chưa thể khẳng định độ an toàn và tác dụng lâu dài của chúng.

Một số cách khác giúp ngăn ngừa cận thị tiến triển

Có một số phương pháp, tuy không phải là cách giảm cận thị nhưng có thể giữ cho độ cận không tăng thêm. Bạn có thể tham khảo bác sĩ nhãn khoa về việc áp dụng thử:

  • Thuốc nhỏ mắt atropin: thuốc này làm giãn đồng tử mắt nếu dùng ở liều phù hợp.
  • Tăng thời gian ở ngoài trời: trẻ em và thanh thiếu niên nên dành thời gian ở ngoài trời để giảm nguy cơ cận thị thay vì chỉ ở trong nhà.
  • Kính áp tròng tiêu cự kép: kính này đã được chứng minh làm chậm sự tiến triển của cận thị cho trẻ em từ 8 – 12 tuổi.

Ngoài ra, những mẹo nhỏ hằng ngày cũng sẽ giúp người cận thị bảo vệ mắt và thị lực.

  • Khám mắt định kỳ kể cả khi thấy sức khỏe mắt vẫn ổn, thay kính nếu bác sĩ yêu cầu
  • Điều trị tốt những bệnh có thể ảnh hưởng tới thị lực như đái tháo đường, tăng huyết áp
  • Đeo kính râm khi ra nắng; dùng kính bảo vệ khi làm việc
  • Ăn nhiều cá, rau xanh và trái cây – những nhóm thực phẩm có lợi cho mắt
  • Bỏ thuốc và tránh xa khói thuốc
  • Luôn đảm bảo làm việc, đọc sách, học tập, xem tivi hay điện thoại trong môi trường đủ ánh sáng

Tin rằng những cách giảm cận thị trên đây sẽ góp phần giúp bạn bảo vệ thị lực của mình. Để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với độ tuổi, tình hình mắt hiện tại và khả năng tài chính, bạn nên đến bác sĩ nhãn khoa thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.

Bạn đang đọc bài viết từ chuyên mục Blog tại website https://longchien.vn.

[ad_2]

admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *